ตำนาน 9 เดือน 9

ตำนาน 9 เดือน 9 ที่มาก่อนกาล “แฟลตปลาทอง” ที่มาก่อนชอปปีั-ลาซาด้า

“แฟลตปลาทอง” ผู้สร้างตำนาน 9 เดือน 9 ก่อน “ลาซาด้า – ชอปปี้” แถมสร้างมิติใหม่ให้วงการอสังหาฯ ผ่านโฆษณา “คุ้มจริง ๆ คุ้มจริง ๆ ยิ่งกว่าคุ้ม คุ้มทุกสิ่ง” ที่คนยังจดจำ หลายคนอาจคิดว่า ลาซาด้าและชอปปี้ คือผู้สร้างกระแส 9 เดือน 9

แต่ความจริงแล้วมีแบรนด์หนึ่งที่เคยทำมาก่อนเมื่อกว่า 31 ปีผ่านมา นั่นคือ “แฟลตปลาทอง” ตำนานอีกบทหนึ่งของวงการอสังหาฯ ที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคนกับเพลงโฆษณาที่มีประโยคฮิตติดหู

ตำนาน 9 เดือน 9

“คุ้มจริง ๆ คุ้มจริง ๆ ยิ่งกว่าคุ้ม คุ้มทุกสิ่ง คุ้มที่แฟลตปลาทอง…”

ซึ่งเป็นโครงการย่านรังสิต-ปทุมธานี โดยได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2532 โดยบริษัท ปลาทองกะรัต จำกัด ที่มี ‘พงศกร ญานเบญจวงศ์’ เป็นเจ้าของ เดิมทีบริษัทนี้ทำธุรกิจผลิตวุ้นเส้นมานานกว่า 50 ปี กระทั่งปี 2530 ธุรกิจอสังหาฯ ในบ้านเราเฟื่องฟู

พงศกรเลยสนใจและได้พัฒนาโครงการขึ้น แบ่งเป็นอาคารพาณิชย์และแฟลตสำหรับพักอาศัยเป็นตึก 4 ชั้น ทั้งหมด 130 อาคาร ซึ่งถือว่าเป็นโครงการใหญ่มากในยุคนั้น

ส่วนกลุ่มเป้าหมาย วางไว้เป็นคนรายได้น้อยไปจนถึงปานกลาง โดยแฟลตมีราคาเริ่มต้น 189,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขที่จูงใจสุด ๆ คือ วางเงินจองแค่ 5,000 บาท เงินดาวน์ต่ำและผ่อนน้อย มาพร้อมพื้นที่อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งมีรถเมล์ผ่าน มีพื้นที่ส่วนกลาง สวนหย่อม สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ ฯลฯ เลือกเปิดให้จองในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2534 เพราะทางเจ้าของมองว่า เป็นฤกษ์ดี

ตำนาน 9 เดือน 9

แน่นอนด้วยสิ่งต่าง ๆ ที่นำมาเสนอ ทำให้แฟลตปลาทองได้รับความสนใจ และดังมากขึ้นหลังจากปล่อยโฆษณาโปรโมตออกมา โดยสร้างกระแส Talk of the Town กันเลยทีเดียว

เพราะเป็นการรวมตัวกันของดาราตลกแถวหน้าของเมืองไทย (ยุคนั้น) ไม่ว่าจะเป็น ‘ชูศรี มีสมมนต์’ ‘ล้อต๊อก’ ‘เทพ – น้อย โพธิ์งาม’ ‘โน้ต เชิญยิ้ม’ และ‘ดอน จมูกบาน’ มาแต่งตัวเลียนแบบคนดัง และได้มีการแต่งเพลงขึ้นมาใหม่เพื่อประกอบโฆษณา นำจุดเด่นของโครงการทั้งหมดมาใส่ไว้ในเนื้อร้อง ทำให้คนจดจำได้ง่าย ซึ่งเนื้อร้องมีอยู่ว่า… “คุ้มจริง ๆ คุ้มจริง ๆ ยิ่งกว่าคุ้ม คุ้มทุกสิ่ง คุ้มที่แฟลตปลาทอง จองเพียงแค่ห้าพัน อยู่กันสุขสันต์ สบาย สบาย ดาวน์ก็น้อยผ่อนนิด โอนสิทธิ์โฉนด เอาไปเลยง่ายดาย ยัย ๆ ๆ ๆ ๆ หย่าาาา…”

“จะมาจะไปใกล้หมด สะดวกมีรถเมล์ผ่าน มีสระว่ายน้ำ และมีสวนหย่อม ปลาทองมีพร้อมทุกสิ่ง วันที่เก้าเดือนเก้า เร็วเข้าอย่าช้ารอรี จองแฟลตปลาทอง รังสิตวันนี้ จองเพียงแค่ห้าพัน (เอ้า) วันที่เก้าเดือนเก้า เร็วเข้าอย่าช้ารอรี จองแฟลตดี ๆ ดีออกอย่างนี้ ไปจองแค่วันเดียว ยัย ๆ ๆ ๆ ๆ หย่าาาา…”

เรียกได้ว่า เปิดมิติใหม่ให้กับวงการอสังหาฯ เลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านั้นไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อน อย่างไรก็ตาม ด้วยขาดประสบการณ์ในการทำโครงการที่อยู่อาศัย แถมยังเป็นโครงการขนาดใหญ่ ทำให้แฟลตปลาทองเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการผู้อยู่อาศัยอย่างเป็นระบบ การดูแลความปลอดภัย การดูแลพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงบางอาคารสร้างไม่เสร็จ บางอาคารถูกทิ้งร้าง

ในที่สุดพงศกรได้ตัดสินใจขายโครงการแฟลตปลาทองให้กับกลุ่มซัมมิท และได้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘รังสิตซิตี้’ จนถึงปัจจุบัน ขณะที่บริษัท ปลาทองกะรัต เองก็ได้ล้มละลายไปในปี 2559 นี่เป็นตำนานบทหนึ่งของวงการอสังหาฯ บ้านเรา ซึ่งแม้ตอนนี้แฟลตปลาทองจะเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา แต่เมื่อถึงวันที่ 9 เดือน 9 เรื่องราวและเพลงโฆษณาของแฟลตแห่งนี้ก็ยังถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นพูดถึงอยู่

ตำนาน 9 เดือน 9

สำหรับโฆษณา แฟลตปลาทอง รังสิต ชุดวันที่ 9 เดือน 9 สร้างสรรค์โดย บรรจงศักดิ์ พิมพ์ทอง และผู้ที่เขียนเนื้อร้องนี้คือ เสกสรรค์ สอนอิ่มศาสตร์ ซึ่งได้รวบรวมนักแสดงตลกชื่อดัง อาทิ โน้ต เชิญยิ้ม , น้อย โพธิ์งาม , ดอน จมูกบาน ,

เทพ โพธิ์งาม , ล้อต๊อก มาแต่งตัวเลียนแบบคนดัง เพื่อเชิญชวนให้คนไปจอง กลายเป็นโฆษณาดังในตำนาน ที่ทุกวันนี้ ยังมีคนพูดถึง

แม้จะผ่านมาหลายปีแล้ว โฆษณา แฟลตปลาทอง ชุดวันที่ 9 เดือน 9 ได้รางวัล “Tact award” ครั้งที่16 (ประจำปี 2532-2533) อีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นๆ »» BEAUT

ผู้สนับสนุน » »คลิ๊ก